PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
รู้หมือไร่ ความเหมือนที่แตกต่าง ระหว่าง DW และ DLC

 

DLC หรือ Daily Leverage Certificates เป็นตราสารทางการเงินที่ออกมาเพื่อเน้นสร้างผลตอบแทนกับหลักทรัพย์อ้างอิง (Underlying Asset) และในการลงทุนในDLC นั้นเราก็สามารถซื้อขาย Long DLC หากคิดว่าหุ้นอ้างอิงมันจะขึ้น หรือ ซื้อขาย Short DLC หากคิดว่าหุ้นอ้างอิงนั้นมันจะปรับตัวลดลง

เพื่อให้เข้าใจDLC มากยิ่งขึ้น วันนี้เรามองลองเปรียบเทียบ DLC กับ DW ที่เป็นตราสารที่ได้นิยมเทรดในประเทศไทยมากพอสมควร โดยโพสนี้เราจะมาเปรียบเทียบความเหมือนของ DW และ DLC ให้เห็นกัน เริ่มที่ข้อ

1. เป็นตราสารที่อ้างอิงกับUnderlying Asset แบบมีอัตราทด
 
DW และ DLC ต่างก็มีการอ้างอิงกับสินทรัพย์อ้างอิง หรือ Underlying Asset แบบมีอัตราทด หรือเข้าใจง่ายๆว่า สามารถลงทุนด้วยเงินที่น้อยกว่า และสร้างผลตอบแทนได้มากกว่า โดยอ้างอิงกับการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์อ้างอิง
 

2. สามารถลงทุนได้ทั้งตลาดขาขึ้นและขาลง
 
DW มี Call และ Put ในขณะที่ DLC มี Short และ Long ถึงแม้ชื่อเรียกจะแตกต่างกัน แต่ความหมายในมุมการลงทุนนั้นเหมือนกัน นั้นหมายความว่า คาดการณ์ว่าสินค้าอ้างอิงมันจะขึ้น สำหรับ DLC เราก็ซื้อ Long และ สำหรับ DW เราก็ถือ Call ซึ่งเป็นหลักการของการลงทุนตราสารลักษณะนี้
 

3. มีวันหมดอายุ
 
เป็นที่เข้าใจว่า DW มีเรื่องของTime Decay หรือการสูญเสียมูลค่าของตัวเองไปเมื่อใกล้วันหมดอายุ ซึ่งคล้ายคลึงกับ DLC ที่ก็มีวันหมดอายุเช่นกัน แต่ต่างกันที่จะไม่มีTime Decay เหมือน DW โดยDLC มีอายุเฉลี่ยให้นักลงทุนเทรดกันในตลาดประมาณ 1 ปี
 

4. และ เทรดได้ในตลาดหุ้นเสมือนหุ้น1ตัว
 
ทั้งDW และ DLC นักลงทุนสามารถซื้อขายได้ง่ายๆในตลาดหลักทรัพย์ เสมือนหุ้น 1 ตัว โดยมี Lot size ตามเกณฑ์ของตลาด
 

5. และสำหรับความเหมือนสุดท้าย ทุกการลงทุนไม่ว่าจะ DLC หรือ DW ต่างก็มี “ความเสี่ยง”
 
นักลงทุนควรมีแผนเข้าออก Stop loss และเข้าใจความเสี่ยงที่ตนเองรับได้ เพราะว่านี่คือตราสารที่มีอัตราทด ดังนั้นความเสี่ยงก็จะเพิ่มขึ้นตามอัตราทดที่ตราสารแจ้ง
 
และส่วนความแตกต่างระหว่าง DW และ DLC นั้นจะมีอะไรบ้าง ...โปรดติดตามตอนต่อไป..
 
สำหรับนักลงทุนที่เริ่มเทรด DLC เพียงแค่มีบัญชีกับหลักทรัพย์ฟิลลิป
หรือ ติดต่อ Phillip Global Markets เพื่อให้ข้อมูลความรู้ในการลงทุน DLC เพิ่มเติมได้แล้ว ตลอด 24 ชั่วโมง จันทร์-ศุกร์ ทาง Line: @PhillipGlobal หรือ คลิก https://lin.ee/cEY3zKN